Bệnh tiểu đường ở trẻ em


Tiểu đường (đái tháo đường) ở trẻ nhỏ còn gọi là tiểu đường tuyp 1, xảy ra khi tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ insulin. Insulin là loại hormone (hoóc-môn) cho phép cơ thể sử dụng đường làm năng lượng.

Ở bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, lượng đường huyết tăng nhưng do cơ thể không sử dụng được vì thiếu hụt insulin.



****Tiểu đường và nguyên nhân gây bệnh


Tiểu đường là bệnh nội tiết khá phổ biến bởi do thiếu một phần hoặc thiếu hầu hêt insulin ở tuyến tuỵ. Từ thiếu hụt insulin gây đến rối loạn chuyển hoá các chất, trong đó chủ chốt là chuyển hoá glucose và làm xuất hiện đường máu cao. Khi đường máu cao dẫn tới tiểu ra đường qua nước tiểu, gọi là bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường mang nguồn gốc di truyền. Trong gia đình nếu có bố hoặc mẹ bị bệnh tiểu đường thì nguy cơ bị bệnh rất cao. Trẻ bị bệnh sẽ phải tiêm hocmon insulin suốt đời, cho nên, tiểu đường ở trẻ còn gọi là tiểu đường lệ thuộc insulin.

Nguyên do gây bệnh: vì chính sách ăn uống quá nhiều dinh dưỡng; tác động của các yếu tố môi trường, nhiệt độ, độ ẩm; bởi vì nhiễm virus hoặc bởi do các bệnh lý khác... làm tác động, gây thương tổn tuyến tuỵ khiến tuyến tuỵ không thể tiết ra insulin.


****Dấu hiệu tiểu đường ở trẻ em



Khi trẻ bị bệnh này, thường các dấu hiệu trong giai đoạn đầu rất khó nhận diện, trẻ chỉ khát nước nhiều, hay đói, tiểu nhiều và sụt cân nhanh. Các biểu hiện như: co giật, hôn mê, nhiễm trùng, tơ mơ, thở nhanh, đau bụng, mất tri giác thường gặp khi bệnh đã trở nặng.

Việc phát hiện tiểu đường ở trẻ thường rất ngẫu nhiên khi làm xét nghiệm hoặc trẻ đang được chữa trị cho một bệnh khác. Với trẻ, nếu bị tiểu đường lại càng nguy hại vì trẻ chưa ý thức được hành vi trong việc tự bảo vệ, các biểu hiện bệnh khá mờ nhạt và khác lạ trẻ rất khó tự kiểm soát được các cơn “ thèm ăn “ của mình.

Việc chẩn đoán ĐTĐ ở trẻ nhỏ không giản đơn. Bố mẹ ít nghĩ đến trẻ bị bệnh này, nên không đưa trẻ đi khám. chính vì vậy, khi nghi vấn trẻ thơ (nhất là với trẻ béo phì) bị ĐTĐ, cần đưa bé  tới ở các bệnh viện chuyên khoa nội tiết. 

Một khi đã xác định chắc chắn là ĐTĐ thì việc chữa trị có thể rắc rối, nhất là đối với trẻ bị  ĐTĐ dạng 2. Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, còn phải thực hiện theo chính sách ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt.

Với trẻ bị ĐTĐ dạng 1, trong chế độ ăn uống hằng ngày vẫn như hằng ngày, chỉ cần không nên cho trẻ ăn đồ ngọt, tinh bột và mỡ động vật. Với trẻ bị bệnh thuộc dạng 2 thì năng lượng, tinh bột trẻ ăn hằng ngày cần được tính toán chặt chẽ hơn. 

Cần cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày bởi vì ăn quá nhiều trong một bữa sẽ làm cho đường huyết tăng cao; song song cần thường xuyên kiểm soát nồng độ đường trong máu của trẻ để có phương pháp hợp lý.

Các thực phẩm như bắp, khoai sọ, những loại rau xanh như cải bắp, rau cần, rau muống, trái cây chín ít ngọt như thanh long, bưởi, cam, táo ta, lê, mận nên  cung cấp hằng ngày để cung ứng vitamin và chất khoáng cho cơ thể trẻ. Ngoài ra, việc rèn luyện cơ thể, tập thể dục, cũng đóng góp 1 vai trò vô cùng quan trọng, nhất là trẻ thừa cân.

Biến chứng của tiểu đường không khác nhau giữa người trẻ và người lớn tuổi, tuy vậy với trẻ em thường chỉ thấy biểu hiện biến chứng ở trẻ béo  (trên 10 tuổi) vì tiểu đường đã tiến triển nhiều năm. Vì vậy việc phát hiện và kiểm soát tốt tiểu đường là cách thức duy nhất giúp trẻ vẫn phát triển mạnh mẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét