Hạt Methi điều trị tiểu đường và hạ cholesterol


Tại Ấn Độ, hạt methi là một gia vị khá thông dụng để chế biến cà ri, cây non và lá methi có mùi thơm được sử dụng làm rau ăn. Methi còn được áp dụng như một bài thuốc cổ truyền chữa trị nhiều bệnh hay gặp .

Methi là một trong các loại cây có đầu tiên khi cong người trồng được tại sông Nin, Ai Cập và được những cư dân đầu tiên di tản tới châu Mỹ mang theo như một loại thực phẩm và thuốc chữa bệnh.

Các công cuộc nghiên cứu đã phát hiện và xác nhận khả năng hạn chế đường và cholesterol trong máu bằng hạt methi.

Theo một nghiên cứu tại Medical College (Ấn Độ), có 60 người không sử dụng bất cứ thuốc hạ cholesterol được tiến hành đo nồng độ cholesterol trong máu. Những người này đã được cho ăn một chén soup có chứa khoảng 20g hạt methi trước 2 bữa ăn trưa và ăn tối mỗi ngày .

4 tuần sau đó, nồng độ cholesterol của họ có dấu hiệu thuyên giảm với tỷ lệ 14%. Các nhà khoa học đã chỉ ra, kết quả này là vì hạt methi làm giảm nồng độ lipoprotein tỷ lệ thấp (LDL) một cách đáng kể. Hạt methi còn chứa 25% galactomannan - một loại chất xơ hòa tan tự nhiên , có khả năng giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, huyết áp , cải thiện hệ hệ thống tuần hoàn .

Một khảo sát tại Mỹ cho thấy, nếu làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong máu sẽ giúp giảm hơn 30% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Với chính sách ăn thường ít rau, nhiều đạm, thịt ...,sẽ  dẫn đến cholesterol dễ tăng cao.

Ngày nay , các loài thảo dược và thực phẩm thiên nhiên giàu chất xơ hòa tan được các nhà nghiên cứu chứng minh có khả năng làm giảm lượng cholesterol có hại và làm tăng lượng cholesterol có lợi trong máu.


Cũng theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ, khi cho thêm hạt methi vào chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường type 1, lượng đường trong nước tiểu sau đó đã giảm được 54%. Chính galactomannan có tác dụng làm chậm quá trình tiếp thụ đường vào máu và acid amin 4-hydroxyisoleucin thúc đẩy sự tiết insulin có trong hạt methi, đã giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu.

Hạt methi còn rất hữu ích cho cả bệnh nhân tiểu đường type 2, nếu hàng ngày người bị bệnh dùng 20 - 25 g hạt methi, sẽ giúp hạ thấp lượng glucose trong máu. Ở Ấn Độ, người bị bệnh tiểu đường đã được khuyến cáo dùng hạt methi thường xuyên như một loại nước uống mỗi ngày , do hạt có mùi thơm như vị rau cần tây, rất dễ uống và không có độc tính (do methi được xếp vào nhóm gia vị).


Mỗi ngày, bệnh nhân lấy khoảng 15 - 20 g hạt methi đã rang thơm, tán bột, pha làm nước uống có tác dụng giúp đỡ điều trị tiểu đường hoặc lấy hạt sống ngâm trong 200 ml nước lạnh , để qua một đêm cho hạt nở ra, sáng dậy uống hết nước trong ly, bỏ lại xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét